เลิกตามกระแสแบบผิด ๆ ไข่ดิบดองน้ำปลาพบโทษมากกว่าประโยชน์แนะกินสุกดีกว่า

เชื่อว่าหลายคนชอบรับประทานไข่เนื่องจากไข่มีรสชาติอร่อย และมีสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ไข่กลายเป็นเมนูหลักประจำบ้านของหลาย ๆ ครอบครัว การรับประทานไข่เป็นประจำให้เหมาะสมกับช่วงวัยของแต่ละคนนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเด็กไปจนถึงวัยรุ่นสามารถทานไข่ได้ถึงวันละ 1 ฟอง ส่วนคนวัยทำงานการทานไข่สัปดาห์ละ 3 – 4 ฟองถือว่ากำลังดี แต่ในคนวัยชรานั้นไม่ควรทานไข่เกินสัปดาห์ละ 2 ฟอง เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อไขมันและระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

เป็นที่ทราบกันดีว่าไข่ฟองเล็ก ๆ นั้นมีประโยชน์มากมายถ้าทานในปริมาณที่พอเหมาะ และที่สำคัญต้องปรุงให้สุก 100% ซึ่งประโยชน์ของไข่มีดังนี้ ช่วยบำรุงสมองทำให้มีความจำดีขึ้น การรับประทานไข่ไก่สามารถช่วยเรื่องการลดน้ำหนักได้เพราะทำให้อิ่มนานและไม่หิวบ่อย ไข่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงเนื่องจากมีโปรตีนสูงซึ่งเหมาะกับทุกคน นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยวิตามินที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระลดความเสี่ยงของจอประสาทตาเสื่อมจากการถูกทำลายด้วยแสงยูวี และที่สำคัญไข่เป็นแหล่งอาหารที่มีราคาถูก

สำหรับต่างประเทศไข่เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน ซึ่งแต่ละประเทศนั้นจะมีเมนูไข่ที่ได้รับความนิยมไม่ว่าจะนำมาต้ม นึ่ง ทอด หรือแม้กระทั่งรับประทานแบบดิบ ๆ โดยเมนูไข่ดิบนั้นได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น วิธีการรับประทานก็ง่ายดายมาก ๆ เพียงแค่ตอกไข่ดิบใส่ข้าวร้อน ๆ ทานกับโชยุหรือซอสญี่ปุ่นเพียงแค่เมนูง่าย ๆ เช่นนี้ก็สามารถเป็นเมนูอันเลิศรสสำหรับชาวญี่ปุ่นได้แล้ว แต่มีข้อแม้ว่าไข่ที่จะนำมารับประทานแบบดิบ ๆ จะต้องเป็นไข่ไก่สดเท่านั้น

ความนิยมทานไข่ดิบในเมืองไทยก็มีเช่นกัน แต่จะอยู่ในเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากการความกังวลเรื่องความสะอาดทำให้เมนูไข่ดิบไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนทั่วไป แต่มีกระแสเมื่อไม่นานมานี้เรื่องการนำไข่ดิบมารับประทาน โดยได้มีการส่งต่อผ่านโลกโซเชียลเรื่องการทำเมนูไข่ดิบดองน้ำปลา ซึ่งวิธีการก็ง่าย ๆ โดยการต้มซีอิ๊วหรือน้ำปลาเจือจางกับน้ำ แล้วนำน้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลทรายใส่ลงไปตามด้วยน้ำส้มสายชูนิดหน่อย ปรุงรสตามชอบ จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำเฉพาะไข่แดงลงไปแช่ทิ้งไว้ 1 คืนในตู้เย็นก็นำมาทานได้ วิธีการทำง่าย ๆ เช่นนี้ ทำให้วัยรุ่นไทยนิยมทำรับประทานกันอย่างกว้างขวาง จนหลายหน่วยงานด้านสุขภาพต้องออกมาแสดงความเป็นห่วง

เนื่องจากไข่ดิบมีโปรตีนชนิดปฏิชีวนะเป็นส่วนประกอบ ซึ่งโปรตีนชนิดนี้จะไปขัดขวางการทำงานของวิตามินหลายชนิดทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซับวิตามินได้ นอกจากนี้การรับประทานไข่ดิบยังส่งผลให้เกิดภาวะท้องร่วงได้ ดังนั้นการรับประทานไข่ที่ดีที่สุดคือ นำมาปรุงให้สุกเสียก่อนเพื่อสุขอนามัยที่ดี